Văn bản chỉ đạo của ubnd

UBND xã Hiền Ninh tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn
Ngày đăng 24/07/2024 | 08:52  | Lượt truy cập: 15

Thực hiện Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội; Quyết định số 1665/QĐ-UBND ngày 10/3/2017 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Qua quá trình triển khai, việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn xã bước đầu đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều phong trào thi đua được duy trì và đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả, tác động đến từng con người, gia đình, cơ quan, đơn vị; nhận thức và hành vi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, thực thi công vụ, trong thời gian làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật đã được thực hiện nghiêm túc, không có vụ việc vi phạm xảy ra. Văn hóa ứng xử có những chuyển biên rõ nét, được đông đảo cán bộ, công chức và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn những tồn tại hạn chế như: Việc tuyên truyền chưa được rộng khắp, chưa tạo được sức lan tỏa; vẫn còn tình trạng nể nang nhau không phê bình, nhắc nhở khi đồng nghiệp vi phạm quy tắc ứng xử tại cơ quan...; Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã triển khai, tuy nhiên chưa chuyển biến rõ ràng; còn có người dân ý thức chưa cao trong việc chấp hành các quy định Nhà nước, vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, xả rác không đúng quy định; lời nói chưa được văn minh, không có chế tài để xử phạt nên việc điều chỉnh hành vì chưa hiệu quả... Để khắc phục những hạn chế, trong thời gian tới Ủy ban nhân dân xã đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, các tổ chức chính trị - xã hội và yêu cầu các cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng thuộc xã, các trường học, trạm y tế và các thôn thực hiện một số nội dung sau:

1. Đưa việc thực hiện 02 bộ quy tắc ứng xử vào Nghị quyết của chi bộ, chương trình công tác hàng năm, phát động phong trào thi đua. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện, đưa 02 bộ quy tắc ứng xử vào tiêu chí đánh giá thi đua, có khen thưởng và xử lý vi phạm. Tổ chức ký cam kết thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử năm 2024.

Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử đồng thời vận động người thân trong gia đình, dòng họ thực hiện, định kỳ sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện nhằm đánh giá kết quả đạt được và đề ra các giải pháp để thực hiện trong những năm tiếp theo một cách thiết thực, hiệu quả.

Tiếp tục tăng cường việc tổ chức triển khai thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, gắn với việc thực hiện phong trào thi đua, các cuộc vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức gương mẫu, tự giác của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đưa tiêu chí thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử vào việc bình xét các danh hiệu văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đưa nội dung Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan và Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào nội dung quy chế của các cơ quan, đơn vị, hương ước thôn làng; tiến hành kiểm tra, giám sát, xử lý đối với cán bộ, đảng viên vi phạm.

Các trường học trên địa bàn cân niêm yết 02 bộ quy tắc ứng xử tại các lớp học, vị trí trung tâm dễ nhìn, dễ tiếp xúc. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền văn hóa ứng xử tùy theo từng đối tượng, cấp học. Trong đó, đối với cơ sở giáo dục mầm non, tập trung vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, các chuyên đề để hình thành cho trẻ ý thức lễ phép, kính trọng, yêu thương thầy cô giáo, ông bà, cha mẹ... Đối với giáo dục phổ thông, cần đổi mới phương pháp dạy học các môn: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục chính trị, Ngữ văn, Lịch sử..., trong đó đặc biệt coi trọng phương pháp trải nghiệm, thực hành các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục kiến thức pháp luật, trách nhiệm công dân... Ngoài ra, cần đa dạng hóa hình thức giáo dục văn hóa ứng xử thông qua các hoạt động tập thể, câu lạc bộ, cuộc thi, diễn đàn...

2. Tiếp tục tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến với nội dung, hình thức phong phú và thường xuyên, liên tục để việc tiếp cận thông tin, nội dung 02 bộ Quy tắc ứng xử được sâu rộng, tác động, thay đổi thói quen hành vi ứng xử văn hóa của người dân và cộng đồng xã hội.

3. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn.

Đối với mô hình thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, gồm: Mô hình bộ phận Một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn 3

minh, thân thiện, chuyên nghiệp; Mô hình cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; Mô hình trường học thân thiện, nói lời hay làm việc tốt, cảnh quan đẹp...

Đối với mô hình thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng: Mô hình di tích

lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn, hấp dẫn; Mô hình di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh kiểu mẫu.

Bản đồ hành chính