du lịch và di tich

Di tích Đình Yên Ninh - di tích xếp hạng cấp thành phố
Ngày đăng 23/04/2024 | 03:34  | Lượt truy cập: 22

Di tích Đình Yên Ninh được xếp hạng theo số: 5191/QĐ-UBND ngày 30/7/2002 của UBND thành phố về việc xếp hạng di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật Đình Yên Ninh

Thôn Yên Ninh nằm trong vùng có các di tích lịch sử văn hóa khá dày mang nhiều sự tích và truyền thuyết lịch sử phong phú.

Trong bối cảnh lịch sử đó thôn Yên Ninh sớm được tụ cư xây dựng và phát triển thành một quần cư đông đúc. Trong thôn hiện có nhiều dòng họ, có những dòng họ đông đúc có trên 20 đời.

 Như vậy Yên ninh là vùng đất trung du dân đã định cư và xây dựng nền văn hóa có từ lâu đời, cũng với sự phát triển của làng xã cổ Yên Ninh đã có nhiều công trình văn hóa lịch sử nổi bật nhất là ngôi Đình làng cổ kính năm 2004 được xếp hạng di tích cấp Thành phố. Đình Yên Ninh thờ hai vị thần với hai thời điểm lịch sử khác nhau chính vì vậy mà thôn Yên Ninh có tới 2 ngày hội làng vào mùng 4 tháng giêng và 13 tháng 4 âm lịch:

 Một là tướng lĩnh trong cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là Trưng Nghè, đã góp phần trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Vị thành hoàng thứ 2 là Xá Lại, người âm phù cho Lý Phật Mã vượt qua loạn Tam vương, củng cố ngôi vua và đánh đuổi giặc ngoại xâm. Việc thờ cúng các vị anh hùng có công lao to lớn với dân với nước là truyền thống quý báu của dân tộc, là tấm gương sáng cho mọi thế hệ trong thôn noi theo để tự hào và đoàn kết trong xây dựng cuộc sống.

Nằm trong vùng đậm đặc các di tích lịch sử văn hóa, Yên Ninh có vị trí xứng đáng để được trân trọng giữ gìn và bảo v

Bản đồ hành chính