Hoạt động của hĐnd

HÀ NỘI MIỄN PHÍ 82 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRỰC TUYẾN: BƯỚC ĐỘT PHÁ ĐỂ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN SỐ, XÃ HỘI SỐ
Ngày đăng 10/08/2023 | 08:06  | Lượt truy cập: 45

HÀ NỘI MIỄN PHÍ 82 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRỰC TUYẾN: BƯỚC ĐỘT PHÁ ĐỂ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN SỐ, XÃ HỘI SỐ

Nhờ triển khai bài bản, khoa học các giải pháp, công tác cải cách hành chính của thành phố Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đáng chú ý, đầu tháng 7/2023, Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND thành phố Hà Nội.

Theo đó, các dịch vụ công được áp dụng mức thu phí, lệ phí bằng không khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến gồm các dịch vụ được quy định trong 3 Nghị quyết trước đó của HĐND thành phố Hà Nội (đó là: Nghị quyết 06 ngày 7/7/2020, Nghị quyết 12 ngày 8/12/2021, Nghị quyết 02 ngày 6/7/2022).

Các dịch vụ công mà người dân, doanh nghiệp được miễn phí, lệ phí sử dụng khi thực hiện theo phương thức trực tuyến gồm 82 dịch vụ thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố. Cụ thể như các dịch vụ: Cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân (thuộc đối tượng phải có giấy phép); cấp phép xây dựng mới với các công trình khác; gia hạn giấy phép xây dựng; cấp mới đăng ký kinh doanh; chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh hoặc bản trích lục nội dung đăng ký kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh…

Thời gian áp dụng quy định miễn phí, lệ phí khi người dân, tổ chức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội sẽ kéo dài từ nay đến hết tháng 12/2025.

 

Hà Nội đặt mục tiêu đi đầu về xử lý toàn bộ hồ sơ trên môi trường mạng, 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, được triển khai trên nhiều phương tiện hiện đại. Để đạt mục tiêu này, Thành phố xác định việc tuyên truyền, khuyến khích, động viên người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến là việc cần thiết, cấp bách.

Cùng với đó, các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ dần được cải thiện, nâng cấp để công dân có thể thực hiện dễ dàng và thuận tiện các thủ tục hành chính trên mạng Internet mà không phải đến giao dịch trực tiếp; công dân có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên cổng dịch vụ công, qua tin nhắn điện thoại, email.

Bản đồ hành chính