Kinh tế chính trị

UBND xã Hiền Ninh khuyến cáo các biện pháp phòng, chống nắng nóng và lụt bão cho đàn gia súc, gia cầm, thuỷ sản trên địa bàn xã Hiền Ninh năm 2024
Ngày đăng 16/05/2024 | 08:53  | Lượt truy cập: 9

Theo thông báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mùa hè năm 2024 thời tiết diễn biến bất thường, nhiều đợt nắng nóng kéo dài với nhiệt độ trên 40°C, tác động không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp nói chung và tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản nói riêng.

Hiện nay thời tiết đang là lúc giao mùa khí hậu có biến đổi thất thường, thời tiết nắng nóng đây là thời điểm các loại dịch bệnh thường xảy ra trong đàn vật nuôi nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời rất dễ phát sinh do mầm bệnh (vi khuẩn, vi rút) có điều kiện thuận lợi để sinh sôi nảy nở, phát tán nhanh qua không khí, qua thức ăn nước uống vật dụng chuồng nuôi. Thời tiết nắng nóng gia súc, gia cầm thường ăn kém, ốm yếu, sức đề kháng bị suy giảm mạnh, năng suất thịt, trúng giảm. Các loại dịch bệnh như tiêu chảy, cảm nóng, cảm nắng, Ecoli, phó thương hàn, viêm phổi, dịch tả, tụ huyết trùng, cầu trùng dễ phát sinh, lây lan gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi.

Để chủ động các biện pháp chống nắng nóng, bão, lụt và dịch bệnh cho đàn vật nuôi, góp phần hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do nắng nóng, bão lụt gây ra và đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, các hộ chăn nuôi cần chủ động, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. UBND xã đề nghị:

1. Các biện pháp phòng, chống nắng nóng

Cải tạo chuồng trại, che phủ lên mái các vật liệu chống nắng, nóng, tạo thoáng mát cho chuồng, trại. Sử dụng quạt làm mát, thông gió, lắp đặt hệ thống phun sương tạo độ ẩm, làm mát không khí chuồng nuôi.

- Đối với mô hình chăn nuôi kiểu chuồng kín cần kiểm tra, thống làm mát và dự phòng máy phát điện khi xảy ra mất điện.

- Đối với gia súc chăn thả, những ngày nhiệt độ cao (>35°C) nên chăn thả vào sáng sớm hoặc buổi chiều mát.

- Giảm mật độ nuôi, giãn chu kỳ nuôi cho phù hợp với từng loại gia súc, gia cầm nhất là các loại gia súc, gia cầm sinh sản, gia súc, gia cầm non.

- Thường xuyên cung cấp đủ nước sạch cho gia súc, gia cầm uống, giảm thức ăn giàu năng lượng, tăng thức ăn có nhiều vitamin, khoáng chất, điện giải; đối với đại gia súc tăng lượng thức ăn thô xanh.

- Chủ động vệ sinh chuồng trại, thường xuyên thu dọn phân, chất thải, phát quang bụi rậm...; tăng số lần tắm mát cho đàn gia súc nhất là đàn lợn, gia súc mang thai và chờ phối. Định kỳ phun hóa chất khử trùng, tiêu độc môi trường.

- Khi có hiện tượng gia súc, gia cầm ốm, chết bất thường cần khai bảo kịp thời cho thú y, UBND xã để kịp thời xử lý.

2. Các biện pháp phòng, chống lụt bão

-Thống kê, nắm bắt chính xác số hộ chăn nuôi, tổng đàn vật nuôi trong vùng có nguy cơ ngập lụt khi mưa bão, vùng phân lũ, vũng chậm lũ.

- Đối với những vùng có nguy cơ ngập lụt cần chủ động tôn cao nền chuồng, làm sàn kê cao và dự trữ thức ăn đầy đủ, làm rèm che chắn, tránh mưa tạt, gió lùa đồng thời tiêm phòng chủ động các loại vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi.

- Đối với những vùng bị ngập lụt phải di rời gia súc, gia cầm lên những vùng đất cao, làm chuồng che chắn cẩn thận, dự trữ thức ăn đầy đủ và bảo quản thức ăn khô ráo, không bị ẩm mốc; không cho gia súc, gia cầm uống nước lũ đã nhiễm bần, cần cho uống nước đã lắng phèn hoặc khử trùng.

- Chủ động phòng bệnh và chăm sóc gia súc, gia cầm.

- Xây dựng phương án phục hồi chăn nuôi sau mùa mưa lũ.

- Có các biện pháp kỹ thuật phòng, chống nắng nóng, lụt bão cho gia súc gia cầm như cung cấp nước sạch, cho ăn bổ sung khoáng, vitamin để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi, không nên chăn thả vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời trên 35° C, nếu chăn thả phải đưa gia súc, gia cầm về nơi có cây xanh bóng mát, che mát. Các trang trại, hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản thực hiện các biện pháp phòng chống nắng, nóng cho đàn gia súc, gia cầm, thủy sản theo hướng dẫn.

Trên đây là một số biện pháp phòng, chống nắng nóng và lụt bão cho đàn gia súc, gia cầm, thuỷ sản trên địa bàn xã Hiền Ninh năm 2024. Đề nghị người dân thực hiện tốt các biện pháp trên./.

Bản đồ hành chính