du lịch và di tich

Di tích Đình Ninh Môn - di tích xếp hạng cấp thành phố
Ngày đăng 23/04/2024 | 03:58  | Lượt truy cập: 17

Đình làng Ninh Môn đựơc nhân dân trùng tu xây dựng lại (tháng 8/2000 đến tháng 2/2002) đúng trên nền móng cũ, hướng cũ của ngôi Đình cổ ngày xưa thờ 2 vị danh tướng đời Hùng Vương thứ 18.

          "Ngọc phả Thần tích" còn ghi rõ: Tại địa danh Ninh Môn bà mẫu đã mang thai 2 vị là: Nghiêm Sơn và Cao Sơn.

Thần Cao Sơn được các thần tích ghi chép lại và được truyền thuyết hóa rất nhiều nơi với những dạng thức khác nhau như được ghi chép dưới dạng thần tích theo kết cấu hoàn chỉnh: sự ra đời, chiến công và hóa thân, cũng có khi họ hiện lên dưới bảo mộng, phủ trợ giúp các tướng lĩnh đời sau đánh giặc ngoại xâm”.

Theo Ngọc phả thần tích Nhị vị Thành Hoàng được thờ tại Đình làng Ninh Môn đây là hai vị danh tướng đã có công phò giúp Vua Hùng Duệ Vương (đời Vua Hùng thứ 18) đánh tan giặc Thục.

Hai vị tướng này được thần thánh hóa về sự đầu thai và xuất thế, được dân làng Ninh Môn phụng dưỡng bà mẹ, nuôi dạy hai người con cho đến lúc trưởng thành, rồi được Vua Hùng Duệ Vương phong làm tả - hữu tướng quân để cầm quân đánh giặc. Sau khi giặc Thục tan, Vua Hùng Duệ Vương đã phong đất huyện Kim Hoa – làng Ninh Môn cho 2 vị tướng có công - được truyền đời hưởng lộc. Khi 2 vị tướng hóa về trời ... Vua Hùng Duệ Vương ban cho dân làng Ninh Môn được lập đền thờ cúng để muôn thuở lưu danh.

Đến đời Vua Lê Đại Hàng cầm quân đi đánh giặc Tống, khi qua đất Sóc Sơn - Trang Ninh Môn đã vào đền làm lễ, rồi cất quân đi đánh giặc. Trận ấy thắng lớn, bắt được cả tướng giặc .. Vua Lê Đại Hàng biết có dương trợ, âm phù của các vị thánh thần nơi địa linh nhân kiệt bèn hạ chiếu gia phong:

* Nhất phong bản cảnh Thành Hoàng Cao Sơn: Tế thế hộ quốc - khang dẫn phù vận - Dương vũ dực thánh - Bảo cảnh hiền ứng - Hậu Đức trí nhân

* Nhất phong đương cảnh thành hoàng Nghiêm Sơn: Tuyên tiệp huệ hòa - hộ quốc thiên mưu - đăng quyết anh uy - linh cảm diệu thông - mộ huân hồng liệt - đạt giả kế tự - trợ thắng tĩnh biên - dương uy dũng cảm - anh nghị hùng đoán - minh triết đại vương thượng đẳng thần.

* Tặng phong từ mẫu Ả Nương: Trinh thuận thái phu nhân - tôn phu nhân đẳng thần.

Nhà Vua còn truyền rằng: “Từ đây về sau lẫm trú linh ứng” vì vậy nhiều đời vua sau cũng phong mĩ tự và ban cho dân làng Ninh Môn sửa sang đình miếu đề thờ cúng muôn đời.

Bên cạnh giá trị lịch sử, qua những đặc điểm, tính chất của di tích phần nào giúp chúng ta có một cái nhìn đầy đủ, toàn diện hơn về di sản kiến trúc của dân tộc, để nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn di sản, đồng thời chúng ta có thể học hỏi những cách thức kinh nghiệm quý báu từ truyền thống dân tộc để tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích tại địa phương.

Bản đồ hành chính