du lịch và di tich

Quản lý và bảo vệ di tích trong mùa mưa bão, tăng cường đảm bảo an toàn công tác phòng cháy chữa cháy trong các di tích trên địa bàn
Ngày đăng 14/05/2024 | 09:56  | Lượt truy cập: 9

 

UBND xã Hiền Ninh yêu cầu các thôn hành chính, Tiểu ban quản lý di tích, Công an xã thực hiện một số nội dung sau:

1. Đối với Tiểu ban quản lý di tích

- Tổ chức rà soát các di tích trên địa bàn, kiểm tra mức độ vững chắc của các hạng mục kiến trúc bị xuống cấp, có biện pháp tu sửa, bảo vệ chống xuống cấp, chống sập đổ khi mùa mưa bão tới để bảo đảm an toàn cho nhân dân và hiện vật, đồ thờ tại di tích…

- Tổ chức thực hiện bao sái đúng kỹ thuật, bài trí hiện vật, đồ thờ trong di tích theo đúng vị trí sơ đồ; bảo đảm an toàn cho hiện vật, phù hợp với tín ngưỡng truyền thống, thuần phong mỹ tục và quy mô, cảnh quan tại di tích.

- Sắp xếp, dọn dẹp sạch sẽ đồ thờ, di chuyển vật dụng không cần thiết và dễ cháy ra khỏi di tích.

- Kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân xâm hại đến di tích. Khi tu bổ, tôn tạo phải thực hiện các quy định tại Nghị định 166/2018/NĐ-CP ngày 25/12/2018 của Chính phủ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; Thông tư 15/2019/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2019 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch về việc quy định chi tiết một số quy định bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích.

- Kiểm tra hệ thống điện chiếu sáng, các phụ tải điện lớn, các vị trí thắp hương, đốt nến và bố trí các bể đốt hóa vàng tại vị trí thích hợp, an toàn trong khuôn viên di tích, phân công người phụ trách, trông coi di tích thường xuyên kiểm tra bảo đảm an toàn phòng chống hỏa hoạn.

- Tất cả các di tích đều phải bố trí phương tiện phòng chống cháy nổ tại chỗ như bình bọt, bể nước cứu hỏa và tiêu lệnh chữa cháy ở những nơi dễ thấy.

- Có biện pháp tạo độ ẩm cho không khí, môi trường bên ngoài các hạng mục kiến trúc của di tích trong các ngày thời tiết khô hanh, có độ ẩm không khí dưới 55%.

 

2. Công an xã

- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng cháy, chữa cháy của các di tích.

- Thường xuyên kiểm tra phương án, mức độ sẵn sàng ứng phó các trường hợp xảy ra cháy tại di tích.

UBND xã Hiền Ninh yêu cầu các thôn, tiểu ban quản lý di tích, công an triển khai thực hiện những nội dung trên

Bản đồ hành chính